Giải thưởng nhiếp ảnh All About Photo 2022 chính thức tìm ra được người chiến thắng chung cuộc, đồng thời lộ diện hàng loạt những khung hình đẹp, nhiều cảm xúc. Hãy cùng VJ360.vn chiêm ngưỡng ngay dưới đây.
Giải thưởng All About Photo 2022
All About Photo Awards – Cuộc thi nhiếp ảnh thường niên được sáng tạo ra từ một trong những website chuyên sâu về nhiếp ảnh “all-about-photo.com”. Nơi đây là là sân chơi dành cho cho các nhiếp ảnh gia đến từ khắp nơi trên thế giới, mỗi năm cuộc thi sẽ được tổ chức với một chủ đề khác nhau, cùng với đó là phần thưởng cũng hấp dẫn không kém dành cho người chiến thắng chung cuộc.
Mới đây, Giải thưởng All About Photo Awards lần thứ 7 với chủ để The Mind’s Eye (nhấn mạnh về những bức hình ẩn chứa những câu chuyện sâu sắc đằng sau đó) vừa công bố những người chiến thắng và lọt vào vòng chung kết cho cuộc thi nhiếp ảnh 2022. Ban giám khảo, bao gồm Tom Price – Người chiến thắng vị trí số 1 của giải thưởng mùa trước đã cùng nhau chọn ra 41 người xuất sắc nhất từ 21 quốc gia, trải dài trên 4 châu lục toàn thế giới. Đặc biệt, 5 người top đầu cùng chia nhau một giải thưởng nhiếp ảnh là tiền mặt trị giá 10.000 USD.
Tất cả các hình ảnh chiến thắng được chọn sẽ được trình chiếu trên All About Photo’s Winners Gallery và sẽ được in lên trên cả Tạp chí AAP phiên bản đặc biệt của All About Photo Awards 2022.
Hạng 1: “Afghanistan Air Force” của tác giả Marcus Yam (United States)
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc một người lính đang khảo sát địa hình bên ngoài từ cửa sổ của một chiếc máy bay UH-60 Black Hawk trong một chuyến bay tiếp tế tới một tiền đồn ở quận Shah Wali Kot, phía bắc Kandahar, Afghanistan, vào ngày 6 tháng 5 năm 2021. Không quân Afghanistan, mà Hoa Kỳ và các đồng minh cùng “nuôi quân” lên đến 8,5 tỷ đô la kể từ năm 2010, hiện đang là biện pháp bảo vệ của chính phủ trong cuộc chiến chống lại kẻ thù.
Kể từ ngày 1/5, thời hạn cuối cùng để Mỹ rút quân, Taliban đã áp đảo sức mạnh trước quân đội chính phủ, giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ và tiếp tục không cho phép lực lượng an ninh Afghanistan sử dụng đường bộ. Do đó, mọi hoạt động hỗ trợ hậu cần cho hàng nghìn tiền đồn và trạm kiểm soát – bao gồm tái tiếp tế đạn dược và lương thực, sơ tán y tế hoặc luân chuyển nhân sự – phải được thực hiện bằng đường hàng không.
Hạng 2: “Kebabiyana” của tác giả Debdatta Chakraborty (Ấn Độ)
Bức ảnh được chụp tại Sri Nagar, Jammu & Kashmir, Ấn Độ vào ngày 14.02.2021
Hạng 3: “Woman from Evia” của tác giả Konstantinos Tsakalidis (Hy Lạp)
“Tôi đang ở làng Gouves ở phía bắc Evia, cùng với các đồng nghiệp, nơi hoả hoạn đang bùng phát vào sáng Chủ nhật, ngày 8 tháng 8. Khi ngọn lửa bắt đầu đe dọa ngôi làng, tôi nghĩ rằng chụp ảnh từ một khoảng cách xa, an toàn sẽ không thể nào truyền tải được hết những gì đang xảy ra. Vì vậy, tôi rời điểm quan sát, bên trong ngôi làng, nơi chúng tôi có thể theo dõi thấy đám cháy đang lan rộng ra sao và bắt đầu “nuốt” lấy các ngôi nhà. Tôi đã nghĩ rằng nếu đám cháy thực sự tiến đến sát các ngôi nhà trong làng thì đây sẽ là những hình ảnh mô tả chính xác nhất thảm họa và hậu quả của khủng hoảng khí hậu mà chúng ta đang gây ra.
Tôi đã định rời khỏi vị trí an toàn khi ngọn lửa có dấu hiệu lan xuống đồi theo hướng các ngôi nhà và đó là lúc tôi nhìn thấy một người phụ nữ mặc đồ đen, từ xa, bác ấy đang lúng túng di chuyển bên ngoài một ngôi nhà. Tôi tiến lại gần để xem chuyện gì đang xảy ra vì đó là một trong những ngôi nhà đầu tiên ở phía trước khu rừng. Tôi nghe thấy tiếng bác gái hét về phía nhà, tìm chồng. Sau đó, bác ấy gọi tôi vào sân của ngôi nhà và nói với tôi một cách xúc động về tất cả những công việc khó khăn mà họ đã bỏ ra để xây dựng ngôi nhà của họ (nay đang có nguy cơ mất trắng) và sự chậm trễ của đội ngũ cứu hộ. Trong lúc bác ấy đang nói với tôi về những điều này, ngọn lửa đã nuốt chửng khu rừng thông phía sau ngôi nhà. Đó là khoảnh khắc tôi chụp bức ảnh. Khoảnh khắc đó rất dữ dội và thật sự cảm xúc.
Sau đó, tôi đã đi nói chuyện với hàng xóm của bác ấy để họ chăm sóc cho bác vì bác ấy thực sự đang phải chịu những cảm xúc rất tệ, tệ hơn nữa là khi mọi người thông báo với bác gái rằng chồng bác vẫn đang ở phía sau nhà, phía bên cạnh nơi có đám cháy”.
Trích lời chia sẻ của chính tác giả Konstantinos Tsakalidis
“Inmates Look Out of a Cell” của tác giả Tariq Zaidi (United Kingdom)
Hình ảnh chụp lại khoảnh khắc các tù nhân đang nhìn ra khỏi phòng giam ở Nhà tù trung tâm Quezaltepeque, El Salvador. Ngày chụp tháng 11 năm 2018.
Chính phủ El Salvador đã đưa ra một loạt các “biện pháp bất thường” vào năm 2016 được thiết kế để kiềm chế bạo lực băng đảng, chẳng hạn như tạm ngừng các chuyến thăm phạm nhân, cắt liên lạc điện thoại và bỏ cả thời gian giải lao cho các tù nhân. Trong một nhà tù quá đông đúc như vậy, có rất nhiều mối bất mãn về nhân quyền, đặc biệt là tất cả các điều kiện về môi trường sống là nơi khiến các bệnh truyền nhiễm sinh sôi.
“The Last of the Mohicans” của tác giả Pedro Luis Ajuriaguerra Saiz (Tây Ban Nha)
Pachliopta polyphontes là một loài bướm thuộc họ Papilionidae được tìm thấy ở Sulawesi và trên Moluccas.
Trong bức ảnh, đôi mắt của con bướm thực sự nổi bật, ấn tượng. Cảm tưởng nhữ mỗi bên mắt lớn được ghép từ nhiều mắt nhỏ, hơn nữa có thêm phần mào cam (trước trán) khiến liên tưởng đến “mào tóc” Mohican, do đó có điểm tương đồng gợi nhớ tới bộ phim “The Last of the Mohicans” của tác giả Michael Mann. Những giọt nước mang đến cho nó một vẻ ngoài độc đáo hơn.
“Tea Harvest” của tác giả Trung Pham Huy (Vietnam)
Hình ảnh đầy ấn tượng của một nhiếp ảnh gia Việt Nam nằm trong top đầu hình ảnh của giải thưởng All About Photo 2022. Tác giả Pham Huy Trung ghi lại khoảnh khắc người nông dân đang hái lá chè, dưới tán hoa phượng vàng nở, ở Bảo Lộc – Tây Nguyên – Việt Nam.
“The Kid of Mosul, Mosul, Iraq” của tác giả Antonio Denti (Ý)
Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc một người lính di chuyển về phía một đứa trẻ, bất ngờ, đột ngột. Tay anh đưa lên khuôn mặt của đứa trẻ. Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi. Tôi không thể nhìn thấy khuôn mặt của người lính – vì mọi chỗ đều được che phủ bởi quần áo, bởi bộ giáp. Dường như người lính như đang nặng lòng, có một tình cảm u sầu nào đó: giống như những người lớn tuổi đôi khi làm với những người trẻ tuổi, với một sự lo lắng xen lẫn về tương lai của họ và mong muốn lại gần động viên những đứa trẻ.”, tác giả Antonio Denti chia sẻ.
“Air” của tác giả Daria Troitskaia (Ý)
“Bức ảnh là một phần bộ ảnh, với tên gọi Air. Bộ ảnh đầy đủ có tên là The Elements và hiện tôi vẫn đang thực hiện bộ ảnh này. Tôi đã chọn để thể hiện Air thông qua sức mạnh của gió, bằng cách sử dụng vải đen, bay tự nhiên trong gió trên thân hình của người mẫu”, tác giả Daria Troitskaia chia sẻ.
“Coronavirus Therapy – Swimming” của tác giả Paolo Quadrini (Ý)
“Hình ảnh được chụp vào ngày 11 tháng 3 năm 2020, khi mà chính phủ nước Ý ban lệnh giới nghiêm người dân trên toàn bộ lãnh thổ. Tôi đã phải ở trong nhà 82 ngày, một mình, cô đơn và suy nghĩ khá nhiều nên khiến tôi cảm thấy mình khá nhạy cảm, đang tìm kiếm một động lực mới. Tôi không chắc ngày hôm sau sẽ ra sao và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng ngôi nhà của tôi, không gian hữu hạn nơi tôi bị giam cầm.”, trích lời tác giả Paolo Quadrini.
“Songline No.1” của tác giả Roland Blum (Liechtenstein)
“Songlines là bức hình mới trong tác phẩm Poetry of Silence của tôi. Songlines được dành riêng cho địa danh Etosha Pan (Chảo Muối) nổi tiếng ở phía bắc Namibia. Chỉ một vài giọt mưa kết hợp với ánh sáng độc đáo là đủ để biến cảnh quan trừu tượng này thành một biển màu sắc đẹp nao lòng.”
“Absent Innocence” của tác giả Bruno Araluce Courballee-Thevenin (Tây Ban Nha)
“Hình ảnh là khung cảnh bắt gặp người dân Palestine sử dụng súng cao su chống lại binh sĩ quân đội Israel, trong một cuộc biểu tình ở làng Kafr Qaddum.
“GANGBORDER” của tác giả Javier Arcenillas (Tây Ban Nha)
Khung cảnh ghi lại lúc các thành viên băng đảng từ nhà tù San Francisco Gotera được chào đón vào chương trình Yo Cambio của Chính phủ San Salvador. Mục đích để tránh những cuộc bạo lực, xung đột, mâu thuẫn xảy ra giữ cho các thành viên băng đảng bạo lực nhất được chiếm đóng và không có xung đột.
“Secret Garden” của tác giả Fenqiang Frank Liu (USA)
“Ở Công viên Mùa đông – Winter Park, Florida, cây sồi trong bức ảnh này với lớp rêu bám trên cây trở nên đẹp đến siêu thực, sau đó đã bị đốn hạ do cây không còn đủ vững nữa. May mắn, vào xuân 2020, tôi đã chụp được tấm hình khi cây sồi vẫn còn đó, vô tình cũng là lúc có 1 chú chim cò đang bay tới, cho ra bức ảnh mà các bạn đang quan sát trên đây.”, trích lời tác giả Fenqiang Frank Liu.