Meta, công ty mẹ của Facebook cho biết họ đang tiến hành thử nghiệm tính năng mới, cho phép người dùng có thể tùy chỉnh nội dung họ nhìn thấy trên News Feed.
Tính năng kiểm soát News Feed Facebook
Ở bài post thông báo vào hôm thứ 5 vừa qua, Facebook đã chính thức cho phép 1 lượng nhỏ đối tượng người dùng có thể tùy chỉnh, tăng/giảm lượng thông tin tương tác đến từ người thân, gia đình, bạn bè. các hội nhóm, các fanpage mà họ đã từng “Like, Follow” hoặc kết nối trên Facebook.
Đây không phải lần đầu tiên Facebook có sự điều chỉnh chính sách, quyền kiểm soát liên quan đến nội dung hiển thị trên News Feed của người dùng. Suốt nhiều năm qua, đây vẫn đang là vấn đề khiến trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này “đau đầu”, nên tối ưu nội dung ưu tiên như thế nào, tại sao,… Vào năm 2015, Facebook từng tuyên bố họ đã thay đổi tính năng News Feed, ưu tiên hiển thị nội dung từ bạn bè hơn so với nội dung đến từ các fanpage yêu thích hay từ các KOLs nổi tiếng bạn đang follow. Đến năm 2016, Facebook tiếp tục thông báo điều chỉnh thuật toán để các bài đăng từ bạn bè sẽ được ưu tiên hơn. Tiếp tục 2018, Facebook cho biết họ đang thay đổi Bảng tin/News Feed, vẫn chủ yếu tập trung hiển thị status của bạn bè, người quen, giảm hiển thị quảng cáo. Và gần đây nhất, năm 2020, ông lớn ngành công nghệ cũng có sự thay đổi ít nhiều khi chọn lọc những nguồn tin tức chất lượng, đáng tin cậy mới được xuất hiện trên News Feed người dùng.
Thuật toán mà gã khổng lồ kiểm soát News Feed đến giờ vẫn còn là một bí ẩn lớn. Vào tháng 9 vừa qua, Facebook cho biết sẽ cung cấp cho người dùng một số thông tin chi tiết về cách họ quyết định nội dung nào sẽ chặn, nội dung nào sẽ bị hạn chế xuất hiện hoặc bài đăng nào đã vi phạm quy tắc.
Ở lần cập nhật mới này, Facebook hứa hẹn sẽ cho phép người dùng tăng/giảm lượng thông thông tin tương tác từ bạn bè, gia đình, trang fanpage, group trên News Feed. Meta thông báo rằng đang tích cực trao quyền kiểm soát Bảng tin, giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi thông tin họ muốn và loại bỏ những tin không liên quan.
Facebook cũng sẽ thực hiện các thay đổi đối với quyền kiểm soát nội dung News Feed cho khách hàng doanh nghiệp, mở rộng khả năng kiểm soát “Loại trừ chủ đề” cho một nhóm đối tượng thử nghiệm gồm các tài khoản sử dụng chạy quảng cáo bằng tiếng Anh. Meta coi biện pháp kiểm soát “Loại trừ chủ đề” sẽ trở thành công cụ giúp kiểm soát sự phù hợp của nội dung mới khi hiển thị.