Trong một cuộc khảo sát mới đây của Washington Post, kết quả chỉ ra rằng có đến 60% người dùng không hề tin tưởng Instagram trong cách nền tảng mạng xã hội lớn này bảo mật thông tin cá nhân, xử lý dữ liệu hoạt động người dùng trực tuyến một cách có trách nhiệm. Và con số thống kê này còn tệ hơn khi lên tới 72% đối với Facebook.
Người dùng không tin tưởng Instagram
Cuộc thăm dò ý kiến của Trường Post-Schar,Washington, người Mỹ ở mọi lứa tuổi, qua điểm của họ khá thống nhất khi đều nói rằng không tin tưởng các nền tảng mạng xã hội sẽ làm tốt nhiệm vụ bảo mật thông tin cá nhân người dùng. Đặc biệt hơn, có đến khoảng 64% người dùng mong muốn rằng Chính phủ nên can thiệp nhiều hơn nữa để giám sát hoặc quản lý các công nghệ lớn.
Một năm đầy biến cố với Instagram, ứng dụng này đã luôn phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng gia tăng. Vì vậy kết quả của cuộc khảo sát không có gì quá bất ngờ. Đầu năm nay, Wall Street Journal còn phát hiện ra một báo cáo nội bộ cho thấy Instagram nhận thức được rằng ứng của mình có hại cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, họ đã không thực hiện bất kỳ hành động nào nhằm cải thiện vấn đề. Nối tiếp theo đó là Facebook, người tố giá cho Facebook với tư cách là một công ty, nay là Meta, đã nhiều lần chọn lợi nhuận hơn sự an toàn của người dùng và cho rằng Instagram nguy hiểm hơn các phương tiện truyền thông xã hội khác.
Kể từ khi có nhiều lùm xùm xuất hiện, Instagram và Facebook “tranh giành” nhau khắc phục nhằm cải thiện hình ảnh trong mắt người dùng. Instagram thì vội vàng bổ sung một vài tính năng mới, công bố một số tính năng khác được thiết kế giúp hạn chế sự độc hại trên nền tảng của mình. Về mặt Facebook, điều lớn nhất họ làm có lẽ là đổi tên thương hiệu thành Meta. Nhưng theo các nguồn tin thăm dò, không có chiến lược nào trong số này có tác dụng tích cực đến người dùng.