Mọi thứ bạn muốn biết về metaverse, nhưng ngại hỏi. Vậy hãy để VJ360 cập nhập cho bạn ngay trong bài viết này nhé.
Sau khi CEO Facebook Mark Zuckerberg tuyên bố công ty sở hữu những mạng xã hội hot nhất hành tinh như Facebook, Instagram, WhatsApp được đổi tên thành Meta, để thể hiện sự tập trung của tập đoàn này vào metaverse, thì thuật ngữ này hiện đang được công chúng dành nhiều sự quan tâm. Bên cạnh đó, Microsoft cũng có thông báo sẽ tham gia vào không gian đầy tiềm năng này.
Meta tiết lộ rằng, metaverse sẽ cho phép người dùng đi vào các bối cảnh ảo trong những hoạt động về giáo dục, công việc và xã hội. Trong khi Microsoft hiện đang khai thác sâu vào lĩnh vực văn phòng ảo.
Vậy metaverse là gì?
Lĩnh vực này thực sự sẽ trở thành trọng tâm trong cuộc sống hàng ngày?
Chúng ta nên tin tầm nhìn này ở mức độ nào?
Bản thân ý tưởng này không phải là mới. Nhà khoa học viễn tưởng Neal Stephenson là cha đẻ của thuật ngữ “metaverse”, được đề cập trong cuốn tiểu thuyết cyberpunk Snow Crash năm 1992 của mình. Thuật ngữ này được mô tả là một thế giới ảo 3D trong đó có các nhân tố trí tuệ nhân tạo và tất cả mọi người (được thể hiện qua hình đại diện) có thể tương tác với nhau.
Những Mong Đợi Từ Metaverse
Cũng như bất kỳ tầm nhìn lớn nào về một tương lai chưa tồn tại, nhiều người cũng đã hình thành những định nghĩa mơ hồ của riêng mình về metaverse. Nếu đây là một cái tên mới đối với bạn, thì 5 đặc tính sau đây có thể giúp bạn có cái nhìn về metaserve một cách tổng quan hơn.
Thế Giới Ảo
Đây là đinh nghĩa chính xác nhất của metaverse. Bạn có thể khám phá metaverse bằng máy tính, bảng điều khiển trò chơi, thiết bị di động, thiết bị công nghệ gắn được lên người như kính hay tai nghe. Hình ảnh đồ họa 3D và âm thanh là những trực quan bạn được trải nghiệm trong suốt quá trình.
Thực Tế Ảo (VR – Virtual reality)
Bạn cần mang một thiết bị thực tế ảo cho việc này như tai nghe hoặc kính. Khi sử dụng những thiết bị này bạn dễ dàng đắm chìm trong thế giới ảo hơn, rằng bạn cảm thấy chân thực hơn rất nhiều.
Cộng Đồng
Metaverse là xã hội. Có rất nhiều người ở đó, là những đại diện của họ trên xã hội này. Một số hình đại diện trên này có thể là bot, tác nhân ảo và nhân vật từ trí tuệ nhân tạo. Bạn có thể đi chơi với người khác hoặc thậm chí làm mọi việc cùng nhau. Khía cạnh xã hội có thể sẽ là trọng tâm trong metaverse của Facebook, vì bản chất Facebook là một mạng xã hội.
Người hâm mộ Metaverse và một số nhà nghiên cứu tin rằng, việc giao tiếp trên xã hội này có thể gần gũi hơn so với trao đổi qua màn hình. Bởi vì, bạn có thể tương tác với người khác bằng những chuyển động của hình đại diện, ví dụ như quay đầu để nhìn người khác hoặc cũng có thể đến bên ngồi cạnh hình đại diện của người khác để bắt đầu cuộc trò chuyện.
Tính Linh Hoạt
Điều này có nghĩa là thế giới ảo luôn sẵn sàng bất cứ khi nào bạn muốn truy cập. Bạn có thể thay đổi bối cảnh bằng cách thêm các tòa nhà ảo hoặc các đồ vật khác. Những thay đổi này vẫn giữ nguyên vào lần tiếp truy cập tiếp theo. Bạn cũng có thể sở hữu tài sản của mình. Metaverse sẽ dựa trên nội dung do người dùng tạo – những sáng tạo kỹ thuật số và những câu chuyện cá nhân của bạn, giống như cách mà các phương tiện truyền thông xã hội ngày nay đang làm.
Kết Nối Với Thế Giới Thực
Trong một số bình luận về metaverse, những thứ ảo trong thế giới ảo thực chất là đại diện chính xác cho những thứ thật trong thế giới thực. Ví dụ, bạn có thể điều khiển một máy bay không người lái ảo trong metaverse để kiểm soát một máy bay không người lái thật trong thế giới thực. Thật không sai khi nhiều người nhận định rằng thực và ảo là “cặp song sinh kỹ thuật số”.
Tương lai gần, chúng ta có thể làm gì trong metaverse?
Mỗi tập đoàn đều có tầm nhìn riêng của họ, có thể họ sẽ chỉ xây dựng metaverse với quy mô nội bộ. Điều này cũng tương đồng như internet, tất cả sẽ được kết nối với nhau, vì vậy bạn có thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác.
Điều đầu tiên có khả năng hiện thực hóa cao nhất trong thế giới ảo metaverse là lĩnh vực game, vì hiện nay nhiều game thủ đã bước vào không gian này ở mức độ nào đó qua những trò chơi công nghệ cao.
Việc làm khả thi thứ hai, đó là bạn có thể giao lưu hoặc hẹn hò với những người khác và cảm thấy như các bạn đang thực sự ở đó với nhau. Đây là một hoạt động hấp dẫn và vô cùng lý tưởng cho thời điểm đại dịch.
Cũng gần như điều trên, khía cạnh được hưởng lợi nhiều nhất trong không gian metaverse là các hoạt động cơ bản trong xã hội như công việc, giải trí . Đây cũng là mục tiêu mà Meta tập trung nhiều nhất. Như sự đề cập của Mark Zuckerberg, chúng ta có thể xuất hiện trong một cuộc họp thực tế dưới dạng ba chiều hoặc chơi cờ với ai đó trên khắp thế giới trong cùng một không gian ảo.
Những Quan Điểm
Tầm nhìn của Facebook về metaverse có hướng giống như giao diện tương lai của các nghiên cứu khoa học về Internet. Nhưng liệu một ngày nào đó chúng ta có thể truy cập tất cả các dịch vụ internet thông qua thế giới ảo 3D và thiết bị thực tế ảo hay không vẫn còn phải chờ xem.
Thiết bị thực tế ảo vẫn là công nghệ thích hợp để triển khai metaverse. Những năm gần đây, nhiều tập đoàn lớn đã nỗ lực đưa chúng ra thị trường, bao gồm cả Facebook, với việc mua Oculus.
Dự đoán rằng, Facebook sẽ cần phải làm điều này trong một thời gian dài và tầm nhìn của họ về metaverse vẫn còn nhiều năm nữa mới trở thành hiện thực (ảo).
Tầm nhìn ban đầu của Stephenson về metaverse rất thú vị, nhưng cũng có đầy khả năng gây hại cho cả thế giới thực và trực tuyến, từ tệ nạn, tội phạm, đến sự xói mòn các thể chế dân chủ. Điều lưu ý là, metaverse của Stephenson hầu hết thuộc sở hữu của các tập đoàn lớn, với việc các Chính phủ sẽ bị ảnh hưởng chỉ là những tiền đồn xáo trộn không đáng kể.
Trước những căng thẳng hiện nay giữa các công ty công nghệ lớn và các Chính phủ trên toàn thế giới về một số vấn đề như quyền riêng tư, quyền tự do ngôn luận và những tác hại trực tuyến, chúng ta nên nghiêm túc xem xét để sản xuất loại metaverse phù hợp và xem xét tổ chức nào được phép tạo, sở hữu và kiểm soát nó.
Vũ trụ metaverse sẽ còn nhiều tin tức đáng chú ý, theo dõi VJ360.vn để cập nhập nhanh nhất thông tin nóng hổi này nhé!
*Nguồn thông tin từ bài báo của Steve Benford, Giáo sư Máy tính, Đại học Nottingham.