Khi nhắc đến Fujifim, đặc biệt là dòng máy X của hãng này, nhiều bạn đọc sẽ nghĩ ngay tới chế độ Giả lập màu film (Film Simulation Modes) trứ danh. Quả thật, với hơn 80 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất màu film, Fujifilm chưa bao giờ khiến người dùng thất vọng với những gam màu và tông ảnh cực kì độc đáo của mình. Trong bài viết hôm nay, bạn đọc hãy cùng VJ360 khám phá về chế độ giả lập màu film của Fujifilm nhé!
Giả lập màu film là gì?
Chế độ Giả lập màu film về cơ bản là chế độ tái tạo lại màu sắc của hình ảnh theo tông màu của những bộ phim bằng cách điều chỉnh độ bão hòa màu sắc, độ tương phản hoặc “tẩy màu” hoàn toàn để cho ra hiệu ứng đen trắng.
Chế độ giả lập màu film của Fujifilm đem lại cho người dùng những hình ảnh với tông màu từ những bộ phim cổ điển cho đến hiện đại. Ngoài ra, chế độ trên còn cho phép người dùng có những tinh chỉnh của riêng mình để cho ra sản phẩm cuối cùng hoàn thiện nhất theo phong cách riêng.
18 giả lập màu film của Fujifilm
Trong chế độ giả lập màu film của mình, Fujifilm đã tái tạo lại 6 dạng màu film chính bao gồm: màu film dương bản (PROVIA, Velvia, ASTIA), màu film âm bản (PRO Neg.Std, PRO Neg.Hi, CLASSIC Neg), màu film đơn sắc (MONOCHROME, ACROS có thể kết hợp với bộ lọc R/G/Ye), SEPIA, CLASSIC CHROME, ETERNA và ENERNA Bleach Bypass.
Giả lập màu film dương bản
Giả lập màu film PROVIA, Velvia, ASTIA của Fujifilm được đặt tên dựa theo tên của 3 loại film FUJICHROME PROVIA, FUJICHROME Velvia và FUJICHROME ASTIA cũng chính của hãng này. Tuy đều đem lại những tông màu đặc sắc và tươi sáng nhưng ba giả lập màu film trên vẫn có cho mình một số điểm khác biệt nhằm phục vụ mục đích chụp khác nhau.
Màu film PROVIA
Giả lập màu film PROVIA của Fujifilm được tạo ra dựa trên cuộn film FUJICHROME PROVIA, màu phim được dương bản chuyên dụng. Fujifilm đã miêu tả PROVIA là tông màu của “kí ức” với những gam màu rạng rỡ và cuốn hút.
Với tông màu khá trung tính và tiêu chuẩn, PROVIA có thể sử dụng được với hầu hết tất cả mọi mục đích chụp.
Màu film Velvia
Chế độ giả lập màu film dương bản này của Fujifilm có độ bão hòa màu và độ tương phản cao hơn so với PROVIA, nhờ đó tông màu chính của Velvia có phần sống động hơn.
Đặc biệt hơn, với dải màu lam phong phú, màu phim của Velvia rất phù hợp với những nhiếp ảnh gia phong cảnh và động vật hoang dã. Ngoài ra, Velvia còn đem lại những bức ảnh với độ đen sâu khi chụp vào ban đêm.
Màu film ASTIA
Với tông màu dịu nhẹ và độ bão hòa cao, ASTIA làm nổi bật tông màu da mềm mại, rạng rỡ.
Do đó, ASTIA là giả lập màu film cực kì thích hợp của Fujifilm dành cho việc chụp chân dung hoặc chụp ảnh thời trang.
Giả lập màu film âm bản
Chụp film âm bản là hình thức chụp với độ phân cấp tông màu và độ tương phản cao, đem lại những tấm hình với những gam màu khá tối nhưng cũng không kém phần độc đáo. Và để phục vụ cho những mục đích chụp khác nhau, chế độ giả lập màu film của Fujifilm đã chia ra 3 màu âm bản khác nhau.
Màu film PRO Neg.STD
Pro Neg.Std được thiết kế dựa trên màu phim PRO160NH, loại phim âm bản chuyên dụng với độ bão hòa thấp.
Nhờ đó, giả lập màu film này của Fujifilm có khả năng tái tạo màu da một cách chân thực và tự nhiên trong môi trường ánh sáng nhân tạo, rất thích hợp cho việc chụp chân dung trong môi trường ánh sáng được kiểm soát.
Màu film PRO Neg.Hi
Cũng được thiết kế dựa trên màu phim PRO160NH của Pro Neg.Std, tuy nhiên giả lập màu phim này có độ phân cấp tông màu cao hơn so với Pro Neg.Std. Nhờ đó, PRO Neg.Hi cho ra tấm ảnh có độ tương phản sắc nét khá cao nhưng vẫn giữ được tông màu da tự nhiên ngay cả trong điều kiện ánh sáng tự nhiên.
Vì vậy, PRO Neg.Hi là giả lập màu phim hoàn hảo cho việc chụp ảnh chân dung trong môi trường ánh sáng không kiểm soát.
Màu film CLASSIC Neg
Được thiết kế theo màu phim âm bản được đông đảo thế hệ nhiếp ảnh gia ưa thích, SUPERIA, chế độ giả lập màu film CLASSIC Neg có độ tương phản và độ phân cấp tông màu cao.
Người dùng có thể điều chỉnh sắc độ vùng sáng tối và độ bão hòa để tăng hoặc giảm độ sâu và độ nét của bức ảnh.
Giả lập màu film đơn sắc
Giả lập màu phim đơn sắc hoặc một màu là dạng giả lập phim sau khi chụp chỉ cho ra một tông màu. Và để phục vụ nhu cầu chụp khác nhau của người dùng, chế độ giả lập màu film của Fujifilm đưa ra hai lựa chọn về màu film gồm: Monochrome và Acros.
Màu film Monochrome
Monochrome là chế độ giả lập màu film trắng đen, đem lại cho người dùng tấm ảnh đơn sắc chuẩn. Nhờ đó, chế độ giả lập màu film này của Fujifilm thích hợp cho nhiều mục đích chụp khác nhau.
Ngoài ra, Fujifilm đưa ra thêm cho người dùng 3 lựa chọn chụp với 3 bộ lọc R,G, và Ye. Với mỗi bộ lọc khác nhau, tấm ảnh cho ra sẽ có một số đặc điểm khác nhau.
Bộ lọc R sẽ đem đến cho người dùng tấm ảnh với độ tương phản cao hơn, làm tối đáng kể bầu trời.
Bộ lọc G thì đem lại bức ảnh với tông màu da mềm mại, rất phù hợp với chụp ảnh chân dung đen trắng.
Còn lại, bộ lọc Ye có tác dụng lọc màu vàng và tăng độ tương phản nhưng nhẹ hơn với bộ lọc R đã nhắc đến bên trên.
Màu film Acros
Có màu phim được lấy cảm hứng từ cuộn phim ACROS, cuộn phim đơn sắc nổi tiếng với hạt siêu mịn, giả lập màu phim Acros đem hiệu ứng với độ đen sâu cùng với độ chuyển sắc phong phú. Giả lập màu phim này rất phù hợp khi người dùng muốn chụp chi tiết với bất kể độ ISO thấp hoặc cao.
Tương tự như chế độ giả lập màu phim Monochrome, Acros có thể tương thích với bộ lọc R,G,Ye và đem lại những hiệu ứng tương tự như với chế độ Monochrome.
Màu film SEPIA
SEPIA là giả lập màu film khá đơn giản với tông màu nâu đỏ mang âm hưởng hoài cổ.
Giả lập màu film CLASSIC CHROME
Với độ bão hòa thấp và độ phân cấp tông màu vùng tối cao, giả lập màu film CLASSIC CHROME mang cho mình âm hưởng của những thước phim phóng sự hiện đại và chân thật.
Giả lập màu film ETERNA
Được tạo ra dựa theo màu cuộn phim cùng tên, giả lập màu film ETERNA của Fufjifilm được thiết kế với độ bão hòa thấp tạo ra sự chuyển màu mềm mại giữa vùng sáng và vùng tối.
Nhờ đó, ETERNA đem lại cho người dùng một gam màu dịu dàng, tạo cảm xúc cho bối cảnh xung quanh.
Giả lập màu film ETERNA Bleach Bypass
Là màu film khá mới so với những giả lập màu còn lại, ETERNA Bleach Bypass với hiệu ứng “tẩy màu” đem lại hình ảnh với độ tương phản cao và độ bão hòa thấp, màu phim rất được ưa chuộng bởi nhiều nhà làm phim hiện đại.
“Tận hưởng nhiếp ảnh hiện đại với cảm hứng từ những chiếc máy film kinh điển” khẩu hiệu trên là tổng kết chính xác nhất trải nghiệm của người dùng về chế độ giả lập màu film của Fujifilm. Với 6 loại giả lập màu, Fujifilm đã cung cấp cho người dùng những gam màu film từ cổ điển đến hiện đại. Ngoài ra, Fujifilm còn kích thích sự sáng tạo của người dùng khi cho phép tinh chỉnh các thông số của giả lập, cho ra bức ảnh vừa ý nhất.