Nhiếp ảnh gia đua xe thể thao kiêm nhà báo Vladimir Ljadov gần đây đã sử dụng một ống kính macro để chụp những bức ảnh về xe hơi, tạo ra những khung hình cận độc lạ, một góc nhìn mới thú vị trong nghệ thuật nhiếp ảnh.
- Mẹo chụp hình trong xe hơi khi phương tiện đang di chuyển
- Bộ Ảnh Xưa Tiết Lộ Ô Tô Điện Đã Có Từ Thời Victoria 100 Năm Trước
Sở thích “lạ lùng” chụp ảnh xe hơi bằng ống kính macro
Ljadov chia sẻ rằng: “Khi còn là một nhiếp ảnh gia, tôi luôn thích chụp những bức ảnh cận cảnh về hoa văn và hình dạng trên những chiếc ô tô. Tôi đã thử chụp bằng ống kính thu phóng với khoảng cách chụp ảnh xa từ 70 đến 200mm mỗi khi tác nghiệp. Bạn có thể thấy trong các tác phẩm tôi thường xuyên phóng to những đường cong để chụp rõ các chi tiết trên xe hơn”, Ljadov nói.
Việc mua một ống kính macro như chiếc Canon 100mm f/2.8 Macro USM đã qua sử dụng, đã hỗ trợ anh rất nhiều trong những dự án nhiếp ảnh của mình. Ljadov cũng cho biết anh được truyền cảm hứng bởi người đồng nghiệp – Giám đốc sáng tạo của Type 7: Thomas Walk.
Những thách thức khi chụp ảnh macro ô tô
So với chụp ảnh ô tô và đua xe thể thao truyền thống thì những dự án chụp ảnh macro giống như “sự thay đổi đầy thú vị” trong quá trình tác nghiệp của anh. Không giống như khi chụp ảnh một cuộc đua, Ljadov không cần cố gắng chụp các đối tượng đang chuyển động mà thay vào đó, anh có nhiều thời gian cho việc nghiên cứu chủ đề của mình, cũng như có nhiều cơ hội để thử nghiệm chụp các tác phẩm nghệ thuật.
Thách thức về mặt kỹ thuật mỗi khi tác nghiệp chính là làm sao để có đủ ánh sáng cho một bức ảnh chụp cận cảnh. Điều này càng khó thực hiện hơn với những lần chụp vào buổi tối hoặc khi ở trong bóng râm.
Tuy nhiên, những thách thức này càng làm ngọn lửa nghệ thuật của Ljadov bùng cháy mãnh liệt hơn. “Vượt qua các thử thách khi chụp ảnh cận cảnh càng làm khơi dậy khả năng sáng tạo của tôi, tôi có thể kể một câu chuyện bằng hình ảnh một cách đa dạng hơn” anh chia sẻ.
Sự tự do sáng tạo khung hình
Với ống kính định dạng macro, Ljadov có thể đến gần hơn và cá nhân hóa hình tượng của chiếc ô tô, mang lại những bức ảnh thú vị và độc đáo. Đồng thời, việc này cũng cho phép anh kết nối tốt hơn với chủ thể chụp ảnh của mình.
Tương lai của nhiếp ảnh xe hơi cận cảnh
Để thuận tiện cho việc tác nghiệp bất cứ lúc nào, Ljadov luôn giữ chiếc lens macro của mình trong túi máy ảnh. “Nếu tôi có chỗ trống trong túi máy ảnh, tôi sẽ luôn dành vị trí ấy cho chiếc ống kính macro. Bởi lẽ, tôi rất hào hứng khi phát triển phong cách độc đáo của mình và kết hợp macro vào nhiếp ảnh đua xe thể thao của mình mọi lúc mọi nơi.”
Cảm nhận về “cỗ máy 4 bánh” theo một cách khác
Bài viết của Vladimir Ljadov trên trang Speedhunters có chia sẻ rằng: “Tất cả nghệ thuật đều nằm ở những chi tiết”. Đây cũng là lý do tại sao anh ấy muốn thử chụp ảnh ô tô cận cảnh.
“Tôi tin rằng thỉnh thoảng cần phải tập trung và nhắc nhở bản thân rằng cấu tạo một chiếc ô tô phức tạp như thế nào.” Khi chụp ảnh ô tô từ xa, giống như khi Ljadov chụp ảnh ô tô thể thao, bạn rất dễ bỏ qua hàng nghìn bộ phận được chế tạo vô cùng tỉ mỉ, chính những thứ nhỏ bé, cầu kì này đã tạo nên một chiếc ô tô hoàn hảo.
Khi sử dụng ống kính macro để chụp ảnh những chiếc xe cũ hơn, bạn có thể biết được lịch sử của chiếc xe đó theo một cách mới.
View this post on Instagram
Ljadov nói: “Mặc dù những chiếc xe mới hơn thực sự chủ yếu thể hiện khía cạnh cơ học, nhưng những chiếc xe đời cũ lại mang đến cho chúng ta một kiểu thể hiện rất khác: phong cách cá nhân hóa, tay nghề thủ công bậc thầy, hoa văn lớp gỉ độc đáo, ít nét thiết kế, một tư tưởng hoặc một lời nhắc nhở chúng ta nhớ về quá khứ” Ljadov nói.
Mẹo Chụp Ảnh Macro
Bất kỳ nhiếp ảnh gia nào cũng nên hiểu về độ phơi sáng, bố cục và ánh sáng, bất kể ống kính mà họ sử dụng khi tác nghiệp là gì. Tuy nhiên, khi sử dụng ống kính macro, bạn cần phải lưu ý thêm một số điều khác.
“Theo trải nghiệm trên thực tế của tôi, tốc độ màn trập khoảng 1/400 giây là tốt nhất để các nhiếp ảnh gia loại bỏ hiện tượng giật hình – yếu tố có thể làm nhòe chủ thể trong bức ảnh. Độ mở khẩu sẽ phụ thuộc vào phong cách chụp ảnh của bạn, nhưng việc tăng f-stop sẽ giúp cải thiện độ sâu trường ảnh. Nói một cách đơn giản, khẩu độ cao hơn sẽ làm cho nhiều phần của đối tượng sắc nét hơn trong ảnh của bạn” Ljadov nói.
Nhiếp ảnh gia huyền thoại Robert Capa của Magnum đã nói: “Nếu ảnh của bạn không đủ đẹp, nghĩa là bạn chưa đủ gần”. Câu nói này đã được chứng minh là một phương châm hiệu quả cho việc chụp ảnh xe hơi của anh ấy.
Nguồn ảnh: PetaPixel